มีอะไรปรับเปลี่ยนใหม่ใน แอดมิชชั่น ปี 2556

   อยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเพื่อนๆในเว็บเด็กดีกันมากว่า 8 เดือน น้องๆ ม.6 ในรุ่นแอดมิชชั่น55 ก็ได้ผ่านอะไรๆ ร่วมกันมาเย๊อะะะ เรียกว่าสอบในบางสนามเจ็บจริงไม่ต้องใช้แสตนด์อินกันเลยทีเดียว หลังจากที่งูใหญ่พ่นพิษออกมาทั้งปี อีกไม่นานก็จะได้เวลาเข้าสู่ปีใหม่ ปีมะเส็งกันซักที เย่^^

             สำหรับในปี 2556 การแอดมิชชั่นก็คาบเกี่ยวทั้ง ม.5 และ ม.6 เพราะพี่ๆ ม.6 จะเข้าสู่มหาลัยเต็มตัวประมาณเดือน มิ.ย. หลังจากนั้นน้องๆ ม.5 ก็จะขึ้นมาเป็น ม.6 รับช่วงต่อแอดมิชชั่นรุ่นต่อไป ซึ่งแน่นอนว่าในปีหน้าระบบแอดมิชชั่นของไทยก็ยังไม่นิ่งค่ะ ปรับนู่นเปลี่ยนนี่ ให้ได้ลุ้นกันตลอด เกิดมาต้องเรียนก็ว่ายากแล้ว แต่ต้องมาอยู่ในช่วงแอดมิชชั่นนั้นยากกว่า และที่พี่มิ้นท์เกริ่นมาทั้งหมดก็เพื่อจะบอกว่าในปี 56 ยังมีอีกหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะฉะนั้นคำพูดที่ว่า "ทำไมต้องเปลี่ยนที่รุ่นเรา" เลิกพูดไปได้เลย เพราะเปลี่ยนทุกปี ><


 ปี 2556  VS  ม.6 ปีนี้
           ตารางแอดมิชชั่นของ ม.6 รุ่นนี้จะไปจบลงเดือน พ.ค. หมายความว่าแม้จะขึ้นปี พ.ศ.2556 แล้ว น้องๆ ม.6 ก็ยังมีภารกิจในการสอบ 7 วิชาสามัญ O-NET GAT/PAT  รวมไปถึงการเลือกคณะและสอบสัมภาษณ์ในรอบแอดมิชชั่นกลางอีก แม้จะเหลืออีกไม่กี่ภารกิจ แต่ก็มีจุดเปลี่ยนจนได้

>>> ข้อสอบ O-NET มี 6 ชุด
           ข้อสอบ O-NET คือข้อสอบที่ ม.6 ทุกคนจะต้องสอบค่ะ และยังใช้วัดมาตรฐานของโรงเรียนด้วย การสอบ O-NET จะเป็นข้อสอบปรนัย หรือ ช้อยส์ ก. ข. ค. ง. จ.( O-NET มี 5 ช้อยส์นะคะ) แลดูเป็นข้อสอบที่เด็กลอกกันได้ง่ายที่สุด เมื่อไม่นานมานี้เลยมีกฎใหม่ออกมา คือ จะทำข้อสอบในแต่ละวิชาเป็น 6 ชุด หมายความว่าใน 1 ห้องสอบ มีที่นั่ง 6 แถว แต่ละแถวจะได้ข้อสอบคนละชุด โดยคำถามจะเหมือนกัน แต่ช้อยส์จะสลับข้อ คราวนี้ลอกกันไม่ได้แน่นอน เริ่มใช้ปีนี้ปีแรกนะ ><

>> อาจารย์คุมสอบ O-NET ไม่ใช่อาจารย์โรงเรียนตัวเอง
           เกี่ยวกับ O-NET เหมือนเดิม ปกติในการสอบ O-NET จะสอบที่โรงเรียนตัวเองเป็นส่วนใหญ่ อาจารย์คุมสอบก็จะเป็นอาจารย์ของโรงเรียนนั้นๆ ดังนั้นอาจารย์จะได้คุมสอบโรงเรียนตัวเองเกือบทุกครั้ง ซึ่งมีการร้องเรียนการทุจริตมาทุกปีว่าอาจารย์ในโรงเรียนมักจะช่วยเด็กโรงเรียนตัวเอง เพื่อแก้ปัญหานี้ก็มีกฎใหม่มาพร้อมกับO-NET 6 ชุด นั่นก็คือ ห้ามอาจารย์โรงเรียนคุมสอบนักเรียนตัวเอง ป้องกันการใบ้ข้อสอบ หรือทุจริตอื่นๆ นั่นเอง

>> เภสัช ปรับ PAT2 เป็น 40%
            เรียกว่าเป็นเรื่องช็อกโฮกๆ ของคนอยากเรียนเภสัชเลยนะคะ ในปีก่อนๆ สัดส่วนที่จะเข้าคณะเภสัชใช้ GAT20% และ PAT2 30% ส่วนในแอดมิชชั่นปี 56 ปรับใหม่โดยลด GAT เหลือ 10% และเพิ่ม PAT2 เป็น 40% ด้วยเหตุผลว่าคณะนี้เป็นคณะที่ควรมีทักษะด้านวิทยาศาสตร์ค่อนข้างเยอะ ใครรู้ตัวว่าอยากเข้ารีบปั่น PAT2 รอบ 2 ก็ยังทันนะ และสัดส่วนนี้ก็จะใช้ตลอดไปเลยค่ะ

>> ครุฯ- ศึกษาฯ ใช้ PAT อื่นยื่นได้
            จากเดิมที่ใช้ PAT5 กับ GAT รวมกันให้ได้ 50% แต่ปีนี้ปรับเปลี่ยนใหม่  สามารถเลือกใช้ PAT 1 2 3 4 6 7 (เลือก 1 วิชา) มาประกอบเป็นสัดส่วนด้วยก็ได้
             โดยถ้าใช้ PAT อื่นเข้ามาด้วย สัดส่วนในการยื่นจะประกอบด้วย GPAX 20% O-NET 30% GAT 10% PAT5 20% และ PAT อื่นๆ อีก 20% เอาจริงๆ ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่คะแนน PAT5 ไม่ค่อยดี แต่ก็ต้องดูกันต่อไปว่าการยื่นคะแนนแต่ละรูปแบบในคณะครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์ จะแยกจำนวนรับออกจากกันหรือไม่ เพราะถ้าหากยื่นได้หลายรูปแบบ แต่จำนวนรับรวมกันทั้งหมด ก็ต้องแข่งกันเหนื่อยหน่อย เพราะ PAT แต่ละตัวมีความยากง่ายต่างกันค่ะ
    

>> GPAX สุดป่วนปี 56
          เป็นข่าวใหญ่มาพักนึงที่บอกว่า GPAX ปีนี้จะเอาคะแนน O-NET มาถ่วงด้วย 20% เพื่อใช้เข้ามหาวิทยาลัย ถึงกับขนาดว่า ผ.อ.หลายๆ โรงเรียนได้รับจดหมายด่วนแล้วด้วย เล่นเอาน้องๆ ม.6 ถึงกับจิตตกเพราะธรรมดาเกรดก็รุ่งริ่งอยู่แล้ว หากเอา O-NET มาถ่วงอีก กลัวว่าจะไม่มีคะแนนอะไรไปยื่นในแอดมิชชั่นกลาง แต่ล่าสุดก็ได้รับข้อมูลที่คอนเฟิร์มมาเรียบร้อยแล้วว่า GPAX ที่ใช้เข้ามหาวิทยาลัยของน้องๆ ม.6 ปีนี้ยังใช้เกรดแบบเดิม คือ ไม่มี O-NET มาถ่วงให้ช้ำใจเล่น
          แต่ทั้งนี้ในใบเกรดของน้องๆ จะมีเกรดอีกส่วนหนึ่งซึ่งเป็นเกรดที่ถ่วง O-NET ไว้ 20% เป็นเกรดที่ใช้ประเมินโรงเรียน ดังนั้นน้องๆ อย่าสับสน ท่องไว้ให้ขึ้นใจว่า GPAX ที่ใช้เข้ามหาวิทยาลัย คือ เกรดที่คิดจากเกรด 6 เทอมเพียงอย่างเดียว แต่ GPAX ที่ใช้จบ ม.6 จะนำ O-NET มาคิดด้วยค่ะ

 ปี 2556  VS  ม.6 ปีหน้า
           ม.6 ปีหน้า ก็คือ น้อง ม.5 ปีนี้  หรือเรียกว่ารุ่นแอดมิชชั่นปี 57 นั่นเอง (รุ่นแอดมิชชั่น นับตามปีที่เราเข้าไปเป็นปี 1 ในมหาวิทยาลัย) ในรุ่นนี้มีบางอย่างที่จะปรับเปลี่ยนไปและได้บอกล่วงหน้ามาตั้งแต่เนิ่นๆ ก็หวังว่าน้องๆ จะเริ่มเตรียมตัวกันบ้างแล้วนะ เงียบ...สงสัยจะยังไม่เตรียมตัว ฮ่าๆ

>> สอบ GAT PAT เลื่อนตามอาเซียน
          เมื่ออาเซียนเข้ามา อะไรๆ ก็รู้สึกปรับไปค่อนข้างเยอะ รวมทั้งตารางการสอบเข้ามหาวิทยาลัยด้วย เพราะในปี 2557 จะเริ่มปรับตารางเปิดเทอมในบางมหาวิทยาลัย ช่วงระยะเวลาที่เหลือตั้งแต่มีนาคม(ปิดเทอม ม.6) จนถึงสิงหาคม(เปิดเทอมมหาวิทยาลัย) มันนานเกินไป จึงปรับให้การสอบ GAT PAT ย้ายมาอยู่ช่วงเวลานี้ เพื่อให้มีเวลาอ่านหนังสือเต็มที่ และตั้งใจเรียนในห้องเรียนให้เต็มที่เหมือนกัน โดยตารางคร่าวๆ มีดังนี้
    พ.ย.2556      - สมัครสอบ 7 วิชาสามัญ (นำคะแนนที่สอบได้ไปยื่นรับตรง)
    ธ.ค.2556      - สมัครสอบ GAT PAT 1/57 (นำคะแนนที่สอบได้ไปยื่นรับตรง และแอดมิชชั่นกลาง)
    ม.ค.2557      - สอบ 7 วิชาสามัญ
                       - สอบตรงมหาวิทยาลัยต่างๆ
    ก.พ.2557      - สอบ O-NET ปีการศึกษา 2556
                       - สอบตรงมหาวิทยาลัยต่างๆ
    มี.ค.2557      - สอบ GAT PAT 1/57
    เม.ย.2557     - ประกาศผลสอบ O-NET ปีการศึกษา 2556
                       - ประกาศผลสอบ GAT PAT 1/57
                       - สมัครสอบ GAT PAT 2/57
   พ.ค.2557       - ยืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮ้าส์ (สำหรับนักเรียนที่สอบตรงติดในมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วม)
                       - สอบ GAT PAT 2/57


        หมายเหตุ จากกำหนดการนี้ เป็นกำหนดการแค่คร่าวๆ ที่ทางคณะทำงานแอดมิชชั่นฟอรั่มเสนอไว้และเสนอเป็นข่าวออกมา แต่ภายหลังก็มีการเสนอขอย้ายสอบ GAT PAT รอบแรกไปเดือน ธ.ค. เพื่อให้ใช้สำหรับรับตรงได้ และสอบ GAT PAT รอบสองเป็นเดือน มี.ค. ซึ่งกำหนดการที่ชัดเจน 100% ก็ต้องรอการประชุมเสร็จสิ้นอีกครั้งนึงค่ะ

>> ปรับสัดส่วนทันตะฯ ใช้ PAT1 ด้วย
            ข่าวใหม่ล่าสุดที่พี่ลาเต้ไปสืบเสาะมาจากคณะทันตะฯ ม.เชียงใหม่ ว่าปีหน้าคณะทันตะฯ ทั่วประเทศจะปรับสัดส่วนแอดมิชชั่นกลางใหม่ จากเดิมใช้ GAT 30%  และ PAT2 20% จะเปลี่ยนใหม่เป็น GAT 20% PAT2 20% และ PAT1 10% สิ่งที่เปลี่ยนไปก็คือ เพิ่ม PAT1 คณิตศาสตร์เข้ามานั่นเอง อ๊ะจ๊ากกก ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการยืนยันมาแล้วว่าจะเริ่มใช้ปี 57 เพียงแต่ยังไม่ได้ออกข่าวมาให้เห็นเท่านั้นเอง ซึ่งพี่ๆ แว๊บเอาข่าวมาบอกก็เตรียมตัวกันได้เลยนะคะ

>> มีลุ้นใช้ O-NET ถ่วง GPAX
            เป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องจากข่าวที่จะใช้ O-NET 20% ถ่วง GPAX เข้ามหาวิทยาลัยในปีนี้ แต่เมื่อรุ่นพี่ ม.6 ปีนี้รอดไปด้วยเหตุผลที่ว่าควรแจ้งล่วงหน้าให้นานกว่านี้และสัดส่วนแอดมิชชั่นในปัจจุบันก็มี O-NET ถ่วงอยู่แล้ว จึงขอเบรกไว้ก่อน และยังทิ้งท้ายไว้ว่าไม่แน่อาจจะได้ใช้ปีหน้า เพราะฉะนั้น ม.5 ปีนี้เตรียมตัวและเตรียมใจได้เลยว่า ทาง สพฐ.มีโอกาสสูงมากที่จะปรับเกรด GPAX ใหม่ โดยใช้ O-NET เข้ามาถ่วง 20% เพราะเขาได้แจ้งล่วงหน้ามาแล้ว ถือว่ารับทราบ!!

             ใช้ O-NET ถ่วงแล้วจะเกิดอะไรขึ้น? บอกได้คำเดียวว่าเกรดของน้องๆ จะลดต่ำลงไปอีก เรียกว่าชีวิตนี้เกรดจะแตะ 3.9 หรือ 4.00 ได้ลำบากขึ้น ก็แค่ต้องทำเกรดให้ได้ 4.00 ทุกวิชาและสอบ O-NET ให้ได้เกิน 90 คะแนนทุกวิชาเท่านั้นเอง - -!! แต่พี่มิ้นท์ว่าไม่ต้องคิดมากหรอกค่ะ เพราะถ้าเริ่มใช้เกณฑ์ใหม่นี้จริง เกรดของน้องๆ ทั่วประเทศก็จะต้องตกลงด้วยเช่นกัน ไม่ใช่แค่เราคนเดียวค่ะ :)

             อย่างไรก็ตาม แอดมิชชั่นปีหน้าก็ต้องตามข่าวนี้กันต่อไปนะคะ ว่าสุดท้ายแล้วหน่วยงานอื่นๆ เค้าเห็นดีเห็นชอบกับเกณฑ์นี้หรือไม่ เพราะถ้าหากเปลี่ยนขึ้นมาจริงๆ สัดส่วนในแอดมิชชั่นทั้งหมดก็อาจจะต้องปรับเปลี่ยนอีกครั้ง O_o
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.dek-d.com